บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
ผมหยุดเนื่องจากติดงานครับ
EAED2504 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1
วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558
วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมของวันนี้โดยให้ดูงานตัวอย่างของรุ่นพี่ที่ทำมาก่อน ที่เราจะได้ทำวันนี้คือแผ่นพับเพลงที่จะใช้รูปแทนคำเพราะเด็กๆยังอ่านไม่คล่องเมือเขาเห็นรูปเขาก็จะรู้ว่าต้องแทนด้วยคำว่าอะไร
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูงานชิ้นถัดไปคือสมุดสระที่เราจะเจาะรู้ไว้ยกเว้นแผ่นสุดท้ายที่เราจะไม่เจาะเพื่อนให้เด็กๆได้เรียนเรื่องสระ - วรรณยุกต์และพยัญชนะ
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูงานชิ้นถัดไปคือสมุดสระที่เราจะเจาะรู้ไว้ยกเว้นแผ่นสุดท้ายที่เราจะไม่เจาะเพื่อนให้เด็กๆได้เรียนเรื่องสระ - วรรณยุกต์และพยัญชนะ
-------------------------------------------------------------------------
นี้คือผลงานของกลุ่มผมครับ เพลงจ้ำจี้ดอกไม้
-------------------------------------------------------------------------------
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- รูปภาพในชาร์ตเพลงไม่ควรห่างหรือใกล้กันเกินไป / ขนาดชาร์ตควรเหมาะสมกับเนื้อเพลง
- สมุดคำสามารถสอนเด็กเรื่องภาษา การอ่าน ของเด็กๆได้อย่างมากซึ่งทำได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
ซึ่งทั้งหมดสามารถนำไปปรับใช้ในช่วงโมงการสอนหรือการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆได้อย่างหลากหลาย
ประเมินตัวเอง : มีความรู้สึกไม่อยากทำงานระบายสีอยากเปลี่ยนหน้าที่กับเพื่อนบ้างและรู้สึกไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่เพราะทำสื่อพับแบบนี้บ่อยวันนี้เลยดูเบื่อๆค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานของกลุ่มตัวเองดีค่ะ ช่วงอาจารย์ให้งานก็มีการต่อลองทำเป็นคู่ด้วย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้งานไม่เยอะเกินไปและให้เวลาเหมาะสมกับงานที่ให้ด้วยชอบมากค่ะ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้อาจารย์พูดถึงสื่อการเรียนการสอนแบบเกมการศึกษาซึ่งวันนี้มีให้เลือกทำ 5 อย่างและอาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำในแต่ละชิ้นให้ฟัง หลังจากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มเอาตัวอย่างไปถ่ายเอกสารและตกลงกันว่าใครจะเลือกทำชิ้นไหน
-----------------------------------------------------------------------------
การนำความรู้ไปใช้
ความรู้เรื่องการเกมการศึกษาของวันนี้สามารถนำไปประยุกต์การเรียนการสอนได้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเราทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งใกล้ตัวและเสมือนจริง ทำให้เขาได้พัฒนาความคิดของตัวเองด้วย
ประเมินตนเอง : ก็ประสบความสำเร็จสำหรับการทำงานได้ดีระดับนึง เพราะว่างานที่ครูสั่งทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากทำ
ประเมินตนเอง : ก็ประสบความสำเร็จสำหรับการทำงานได้ดีระดับนึง เพราะว่างานที่ครูสั่งทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากทำ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทำงานตัวเองอย่างตั้งใจบางคนทำเสร็จเร็วก็ไปช่วยเพื่อนในกลุ่มของตนเอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ปล่อยให้ทำงานอย่างอิสระทำให้ไม่เกิดความเครียดระหว่างเรียน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การรเรียนวันนี้อาจารย์ได้อธิบายการทำสื่อที่มีความคล้ายกันสัปดาห์ที่แล้วแต่ในวันนี้จะมีขนาดใหญ่และสามารถทำให้ขยับได้พร้อมกันหลายๆส่วน เมื่ออธิบายเสร็จอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มแล้วตัวแทนออกไปจับฉลากว่าจะได้งานไหนมาทำ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หลังจากได้หัวข้อที่ต้องทำแล้ว ต่างคนก็แยกย้ายไปทำงานของตัวเองครับ
---------------------------------------------------------------------------------
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การฝึกทำสื่อประกอบการสอนที่หลากหลายจะช่วยทำให้เรามีการจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้อย่างไม่น่าเบื่อ ทำให้เขามีความสนใจที่จะเรียนรู้และยังสามารถนำไปปรับใช้กับการพัฒนาเด็กในด้านต่างๆได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง : วันนี้มีความตั้งใจทำงานเพราะอยากให้งานออกมาดีและเสร็จทันเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานของกลุ่มตนเองตามหน้าที่ของเขา แต่มีบางกลุ่มที่ทำไม่เสร็จทันเวลาเลยต้องนำกลับไปทำต่อและบางคนที่ไม่มาอาจารย์ก็ได้ให้รวมกลุ่มเอางานไปทำมาส่ง
ประเมินอาจารย์ : ชอบที่อาจารย์ให้งานกับเพื่อนที่ไม่มาเขาจะได้ไปลองทำเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ และอาจารย์ก็ไม่กดดันเวลาทำงานลองผิดลองถูกได้
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558
อันดับแรกหลังจากปั้มใบเข้าเรียนนะครับ อาจารย์ก็จะให้พวกเราทำวงจรชีวิตของสัตร์และรูปภาพที่ขยับส่วนประกอบเช่นหัวหรือแขนได้ครับ โดยอาจารย์มีตัวอย่างหลากหลายรูปแบบให้พวกเราได้ดูและลองทำตาม
อาจารย์ให้พวกเราระบายสีและตัดขอบตรงหัวมุมบนด้านขวานะครับ เพื่อที่เราจะได้ทำตัววงจรของมัน พวกผมได้วงจรของผีเสื้อ และนี้คือผลงานของพวกผมที่สร็จสมบูรณ์แล้วครับ
งานชิ้นต่อมาของรูปภาพที่ขยับได้นะครับ ผมใช้วิธีเจาะแล้วเชื่อมหัวของคนทั้งสองและวัวเข้าด้วยกันเพื่อให้มันขยับไปไดพร้อมๆกันครับ และระบายสีให้สวยงามพร้อมกับเก็บรายละเอียดเล็กๆ และนี้คือผลงานของกลุ่มผมที่เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558
หลังจากปั้มใบลงชื่อเข้าเรียนแล้ว วันนี้เราจะมาทำดอกไมจากกระดาาทิชชู่กัน อาจารย์ออกมาอธิบายพร้อมกับบอกวิธีทำดอกไม้จากทิชชู่ ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย
เพื่อนๆกำลังก้มหน้าก้มตาทำดอกไม้กันอย่างสุดฝีมือ โดยเราจะทำดอดไม้2แบบ คือแบบพู่และแบบดอก
ส่วนนี้คือดอกไม้ของผมที่ประกอบเสร็จแล้ว สำหรับวันนี้ของนำเสนอเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ...
วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558
วันนี้หลังจากปั้มตัวการ์ตูนเช็คชื่อเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ได้สั่งงานชิ้นแรกเลยก็คือการทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยครับ
นี้เป็นการทำเสมือนไก่กำลังฟักไข่ ซึ่งตรงก้นไก่สามารถเล่นลูกเล่นให้เหมือนกำลังฟักได้ครับ
งานชิ้นที่สองเป็นตัวการ์ตูนอาจารย์ให้มาระบายสีและทำปากของมันให้ขยับได้เมื่อเราพักและกางกระดาษออกมาครับ
งานชิ้นที่สามอาจารย์ให้พับดอกไม้แล้วนำมาต่อกันจนเป็นช่อ แต่เนื่องจากผมใส่กาวเยอะเกินไปทำให้ไม่สามารถกางออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)